วิสัยทัศน์/พันธกิจ |
สำนักงานศึกษาธิการภาค 2 ได้ศึกษาวิเคราะห์บริบทที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กรอบยุทธศาสตร์แห่งชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่สิบสอง (พ.ศ. 2560-2564) แผนการศึกษาแห่งชาติ (พ.ศ. 2560-2579) นโยบายรัฐบาล นโยบายความมั่นคงแห่งชาติ พ.ศ. 2558 – 2564 นโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่สิบสอง (พ.ศ. 2560 - 2564) แผนพัฒนาการศึกษาของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่สิบสอง (พ.ศ. 2560-2564) แผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ อำนาจหน้าที่ของสำนักงานศึกษาธิการภาค 2 และการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม (SWOT Analysis) มากำหนดสาระสำคัญของการจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ของสำนักงานศึกษาธิการภาค 2 ดังนี้
วิสัยทัศน์ : ขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษาในภูมิภาค โดยการบูรณาการแบบร่วมมือ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา
พันธกิจ :
- กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาตามศักยภาพและโอกาสของพื้นที่รับผิดชอบ
- สนับสนุนการพัฒนาจังหวัดในพื้นที่รับผิดชอบเกี่ยวกับงานด้านวิชาการ การวิจัยและพัฒนา
- กำกับดูแล ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดในพื้นที่รับผิดชอบ
- สนับสนุนการตรวจราชการ และติดตามประเมินผลการดำเนินงานตามนโยบายและยุทธศาสตร์ ของกระทรวงศึกษาธิการในพื้นที่รับผิดชอบ
- ประสานการบริหารงานระหว่างราชการส่วนกลางและส่วนภูมิภาคให้เกิดการพัฒนาอย่างบูรณาการในระดับพื้นที่ของหลายจังหวัด โดยยึดการมีส่วนร่วมและประโยชน์สุขของประชาชนเป็นหลัก
- พัฒนาองค์กรตามหลักธรรมาภิบาล
ยุทธศาสตร์ :
- ส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคง
- วิจัยและพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศตามศักยภาพและโอกาสของพื้นที่
- ส่งเสริมการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพและทักษะการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21
- ส่งเสริม สนับสนุนการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา
- ส่งเสริม สนับสนุนการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ
เป้าประสงค์ตามประเด็นยุทธศาสตร์
- ผู้เรียนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพเหมาะสมกับการเสริมสร้างความมั่นคง
- ผลการวิจัยทางการศึกษาที่สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศตามศักยภาพและโอกาสของพื้นที่
- ผู้เรียนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ และมีทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
- ผู้เรียนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึง และเสมอภาค
- ผู้เรียนมีคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- หน่วยงานมีระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัดเป้าประสงค์ตามประเด็นยุทธศาสตร์และค่าเป้าหมาย :
เป้าประสงค์ที่ 1 ผู้เรียนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพเหมาะสมกับการเสริมสร้างความมั่นคง
- ร้อยละของสถานศึกษาที่จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่สะท้อนความรักและการธำรงรักษาสถาบันหลักของชาติและการยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
เป้าประสงค์ที่ 2 ผลการวิจัยทางการศึกษาที่สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศตามศักยภาพและโอกาสของพื้นที่
- จำนวนผลงานวิจัยทางการศึกษาที่สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศตามศักยภาพและโอกาสของพื้นที่
เป้าประสงค์ที่ 3 ผู้เรียนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ และมีทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
- ร้อยละของจำนวนนักเรียนที่มีคะแนนผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) แต่ละวิชามากกว่าร้อยละ 50 เพิ่มขึ้น
- ร้อยละของผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติการศึกษา
เป้าประสงค์ที่ 4 ผู้เรียนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึง และเสมอภาค
- ระดับความสำเร็จของการกำกับ ติดตามและประเมินผลงานตามนโยบายเพื่อสร้างโอกาสแห่งการเรียนรู้ที่เสมอภาคและเท่าเทียม
เป้าประสงค์ที่ 5 ผู้เรียนมีคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- ร้อยละของหน่วยงาน/สถานศึกษาที่จัดกิจกรรมที่เกี่ยวกับการสร้างความตระหนักรู้ในเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม
เป้าประสงค์ที่ 6 หน่วยงานมีระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ
- ระดับความสำเร็จของการพัฒนาองค์กรตามหลักธรรมาภิบาล
- ผลการประเมินส่วนราชการตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพ ในการปฏิบัติราชการ สำนักงานศึกษาธิการภาค 1
*ระดับมาตรฐาน หมายถึง ส่วนราชการมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมายไม่ครบทุกองค์ประกอบที่ประเมิน แต่ไม่มีองค์ประกอบใดองค์ประกอบหนึ่งได้รับการประเมินในระดับต่ำกว่าเป้าหมายระดับมาตรฐาน*
กลยุทธ์ภายใต้ประเด็นยุทธศาสตร์
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 ส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคง
กลยุทธ์
1.1 ส่งเสริม สนับสนุนด้านวิชาการในการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคง
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 วิจัยและพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศตามศักยภาพและโอกาสของพื้นที่
กลยุทธ์
2.1 ส่งเสริม สนับสนุนด้านวิชาการวิจัยและพัฒนา เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 ส่งเสริมการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพและทักษะการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์
3.1 ส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
3.2 ส่งเสริม สนับสนุนให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 4 ส่งเสริม สนับสนุนการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา
กลยุทธ์
4.1 กำกับ ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามนโยบายและยุทธศาสตร์ของกระทรวงศึกษาธิการในพื้นที่
4.2 พัฒนาระบบการกำกับ ติดตามและประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ
4.3 สนับสนุนและพัฒนาเครือข่ายของการตรวจราชการในพื้นที่
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 5 ส่งเสริม สนับสนุนการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
กลยุทธ์
5.1 ส่งเสริม สนับสนุนการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมและน้อมนำแนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 6 พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์
6.1 จัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปีแบบมีส่วนร่วม
6.2 สื่อสารสร้างความเข้าใจในยุทธศาสตร์และแผนทั้งภายในและภายนอกองค์กร
6.3 พัฒนาข้อมูลสารสนเทศด้านการศึกษาระดับภาค
6.4 ส่งเสริม ปกป้อง คุ้มครอง ระบบคุณธรรม จริยธรรมในองค์กร
6.5 พัฒนาข้าราชการในองค์กรให้มีขีดสมรรถนะสูง
ข้อมูลเมื่อ 26 มิถุนายน 2563